ศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาเทศบาลตำบลเกาะแก้ว

ศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาตำบลเกาะแก้ว ได้ดำเนินการจัดตั้งเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2553 เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ สาธิต รวบรวมข้อมูล และเป็นศูนย์ประสานงาน ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชนในเขตตำบลเกาะแก้ว

วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2563

โครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติเทศบาลตำบลเกาะแก้ว ประจำปี 2555

โครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติเทศบาลตำบลเกาะแก้ว ประจำปี ๒๕๕๕


           เทศบาลตำบลเกาะแก้ว ได้ดำเนินการจัดทำโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๔ รวมทั้งชุมชนได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลาถวายเป็นพระราชสักการะ ตลอดจนเป็นการช่วยอนุรักษ์พันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งเทศบาลตำบลเกาะแก้วร่วมกับศูนย์รียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาตำบลเกาะแก้วได้ดำเนินการเพาะพันธุ์ปลาตะเพียนขาว และปล่อยลงในแหล่งน้ำธรรมชาติในเขตตำบลเกาะแก้ว จำนวน ๑๒๐,๐๐๐ ตัว ในการดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ และทศบาลตำบลเกาะแก้วร่วมกับศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาตำบลเกาะแก้ว ได้ดำเนินการติดตามผลการดำเนินงาน ร่วมกันสำรวจพันธุ์ปลาที่ปล่อยลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อตรวจสอบการเจริญเติบโตของพันธุ์ปลาหลังจากปล่อยพันธุ์ปลาแล้วประมาณ เดือน พบว่าพันธุ์ปลาที่ปล่อยลงในแหล่งน้ำมีการเจริญเติบโตประมาณ ๔๐๐ ๖๐๐ กรัมต่อตัว

      เทศบาลตำบลเกาะแก้ว ได้ดำเนินโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ประจำปี ๒๕๕๕ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ ตลอดจนประชาชนได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลา ถวายเป็นพระราชสักการะสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และปล่อยลูกพันธุ์ปลาลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติในเขตตำบลเกาะแก้ว เพื่อขยายพันธุ์ปลาให้เป็นแหล่งอาหารและโปรตีนสำหรับชุมชน รวมทั้งช่วยอนุรักษ์พันธ์ปลาให้คงอยู่ตลอดไป

วัตถุประสงค์

          เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ เพื่อให้ประชาชนช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อขยายพันธุ์ปลาปล่อยลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อชุมชนได้ช่วยกันอนุรักษ์และพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติในชุมชนตำบลเกาะแก้ว ตลอดจนเป็นแหล่งอาหารและโปรตีนสำหรับชุมชน

เป้าหมาย

              ปล่อยลงในแหล่งน้ำธรรมชาติทั้ง ๑๔ หมู่บ้าน ในเขตตำบลเกาะแก้ว และขยายเครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์พันธุ์ปลาในเขตตำบลเกาะแก้ว เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์ปลาที่มีในแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนตลอดไป

ระยะเวลาในการดำเนินงาน  

                ระหว่างเดือน ธันวาคม ๒๕๕๔ - สิงหาคม ๒๕๕๕

งบประมาณดำเนินการ 

          ใช้งบประมาณเทศบาลตำบลเกาะแก้ว ด้านการเศรษฐกิจ แผนงานการเกษตร ประเภทรายจ่ายเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการที่ไม่เข้าลักษณะรายจ่ายหมวดอื่น โครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ตั้งไว้ ๓๐,๐๐๐  บาท เพื่อใช้จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายตามโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น ค่าจัดซื้อพันธุ์ปลาชนิดต่างๆ ค่าพาหนะและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็นในการดำเนินการตามโครงการฯ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

            ประชาชนได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลา เพื่อถวายเป็นพระราชสักการะสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ มีแนวเขตอนุรักษ์พันธุ์ปลาในเขตตำบลเกาะแก้วเพิ่มมากขึ้น สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนได้ร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติให้แหล่งน้ำธรรมชาติและช่วยคืนพันธุ์ปลาที่หายากกลับคืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ รวมทั้งศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ได้ดำเนินการขยายพันธุ์ปลาอย่างต่อเนื่องและยังยื่นตลอดไป

ารดำเนินงานตามโครงการฯ

  สำนักปลัดเทศบาลตำบลเกาะแก้ว งานพัฒนาชุมชน ได้จัดทำโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ประจำปี ๒๕๕๕ เสนอเพื่อขออนุมัติ และโครงการฯได้รับอนุมัติเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ซึ่งได้ขออนุมัติดำเนินงานตามโครงการเมื่อวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ และได้ดำเนินงานตามแผนดำเนินงานโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ

  เริ่มดำเนินงานเดือนธันวาคม ๒๕๕๔

          ๑. ได้ดำเนินการจัดซื้ออุปกรณ์ในการดำเนินงานฯ

          ๒. จัดทำบ่ออนุบาลลูกปลาเพิ่ม

          ๓. ซ่อมแซมบ่อผสมพันธุ์ปลาและบ่อฝักไข่ปลา

          ๔. ซ่อมแซมกรวยฝักไข่ปลา ซึ่งชำรุดเสียหายหลังใช้งานมาแล้ว ๒ ปี

          ๕. จัดทำกรวยฝักไข่ปลาเพิ่ม จากเดิมที่มีอยู่ ๖ กรวย ทำเพิ่มอีก ๔ กรวย รวมเป็น ๑๐ กรวย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น