ศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาเทศบาลตำบลเกาะแก้ว

ศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาตำบลเกาะแก้ว ได้ดำเนินการจัดตั้งเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2553 เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ สาธิต รวบรวมข้อมูล และเป็นศูนย์ประสานงาน ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชนในเขตตำบลเกาะแก้ว

วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

โครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ปี 2553

                                             โครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งธรรมชาติ ประจำปี 2553
                                        เทศบาลตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
หลักการและเหตุผล      

          โครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ เป็นการขยายพันธุ์ปลา เพื่อปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติในเขตตำบลเกาะแก้ว  และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม และช่วยเพิ่แหล่งอาหารโปรตีนปลาให้กับชุมชน ให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พันธุ์ปลาในแหล่งน้ำ  ตลอดจนประชาชนได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลา ถวายเป็นพระราชสักการะสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และเป็นการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนตลอดไป
                               การดำเนินงานโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ประจำปี 2553

                ศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาเทศบาลตำบลเกาะแก้ว  ได้ดำเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553  ได้มีการก่อสร้างโรงเรือนสำหรับเพาะขยายพันธุ์ปลา ภายในโรงเรือนมีบ่อเพาะพันธุ์ปลา 1 บ่อ และบ่อฝักไข่ปลา 1 บ่อ มีการจัดชื้ออุปกรณ์พร้อมติดตั้งสำหรับเพาะพันธุ์ปลา และได้ดำเนินการจัดทำบ่ออนุบาลลูกปลา ขนาด 200 ตรารางเมตร จำนวน 1 บ่อ เพื่อใช้ในการอนุบาลลูกปลา และทางศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาตำบลเกาะแก้ว ได้จัดชื้อพ่อพันธุ์ - แม่พันธุ์ปลาตะเพียนขาว สำหรับใช้ในการเพาะขยายพันธุ์  และได้ดำเนินการเพาะขยายพันธุ์ปลาตะเพียนขาว และได้เพาะเลี้ยงไว้สำหรับเป็นพ่อพันธุ์ - แม่พันธุ์ปลา เพื่อขยายพันธุ์ ปล่อยลงในแหล่งธรรมชาติต่อไป
          

         สรุป ผลการดำเนินงานโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งธรรมชาติ ประจำปี 2553 ศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาเทศบาลตำบลเกาะแก้ว ได้ทำการอนุบาลลูกปลาในบ่อดิน ประมาณ 30 - 45 วัน และได้คัดเลือกลูกปลาที่ขนาดโต ปล่อยเลี้ยงในบ่อดินขนาดใหญ่ เลี้ยงลูกปลาตะเพียนขาวประมาณ 8 - 12 เดือน จึงทำการคัดเลือกพ่อพันธุ์ - แม่พันธุ์ ที่มีความสมบูรณ์ ไว้สำหรับเพาะขยายพันธุ์ต่อไป

        
       การดำเนินงานโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ประจำปี 2553 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุตามวัตถุประสงค์


                                                            ศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาเทศบาลตำบลเกาะแก้ว
                                                            สำนักงานเทศบาลตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น