ศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาเทศบาลตำบลเกาะแก้ว

ศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาตำบลเกาะแก้ว ได้ดำเนินการจัดตั้งเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2553 เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ สาธิต รวบรวมข้อมูล และเป็นศูนย์ประสานงาน ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชนในเขตตำบลเกาะแก้ว

วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

โครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ปี 2554

โครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ประจำปี 2554
เทศบาลตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
หลักการและเหตุผล
             ตามที่ เทศบาลตำบลเกาะแก้ว ได้ดำเนินหารจัดทำโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ในปี พ.ศ. 2553 และได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาเทศบาลตำบลเกาะแก้วขึ้น เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ สาธิต รวบรวมข้อมูล และเป็นศูนย์ประสานงาน ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชนในเขตตำบลเกาะแก้ว
            เพื่อให้การดำเนินโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติเป็นไปอย่างต่อเนื่อง  ในปี พ.ศ. 2554  เทศบาลตำบลเกาะแก้ว จึงได้ดำเนินงานโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อปล่อยพันธุ์ปลาลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2554 ตลอดจนชุมชนได้ร่วมอนุรักษ์พันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ

การดำเนินงานโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ประจำปี 2554
            ศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาเทศบาลตำบลเกาะแก้ว ได้ดำเนินการเพาะขยายพันธุ์ปลาตะเพียนขาว ซึ่งนำปลาตะเพียนขาวที่ได้จากการเพาะขยายพันธุ์ในปีที่มา ทางศูนย์ฯ ได้ทำการเพาะเลี้ยงให้ได้ขนาดที่เหมาะสำหรับใช้ในการเพาะขยายพันธุ์  
            เพาะขยายพันธุ์ปลาตะเพียนขาว ด้วยการผสมเทียม (ฉีดฮอร์โมน) ปล่อยลงในบ่อซีเมนต์  ทำการฝักไข่ปลาในกรวย ใช้เครื่องทำอากาศช่วยเพิ่มอุณหภูมิอย่างสม่ำเสมอ เป็นการช่วยให้ไข่ปลาแตกตัว

          
          ศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาตำบลเกาะแก้ว ได้ทำการอนุบาลลูกปลาในบ่อดิน ที่ได้ผ่านฆ่าเชื้อ มีการเตรียมบ่อ เตรียมน้ำ กำจัดศัตรูตามธรรมชาติของลูกปลา อนุบาลลูกบาลลูกประมาณ 30 - 45 วัน จะได้ลูกปลาขนาด 3 - 5 เชนติเมตร


             เมื่อได้ลูกปลาตามขนาดที่ต้องการ สามารถอยู่รอดได้ในแหล่งน้ำธรรมชาติ เทศบาลตำบลเกาะแก้วร่วมกับชุมชนตำบลเกาะแก้ว จะดำเนินการปล่อยลูกพันธุ์ปลาลงในแหล่งน้ำธรรมชาติในเขตเทศบาลตำบลเกาะแก้ว ทั้ง 14 หมู่บ้าน
             การปล่อยพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2554 ตลอดจนเป็นการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนตลอดไป

                                  ปล่อยพันธุ์ปลาลงในแหล่งน้ำธรรมชาติในเขตเทศบาลตำบลเกาะแก้ว
ปล่อยพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ จำนวน 10 แห่ง เนื้อที่ 303 ไร่ ปล่อยลูกพันธุ์ปลาทั้งสิ้น 102,000 ตัว


                   เมื่อดำเนินการปล่อยพันธุ์ปลาลงในแหล่งน้ำธรรมชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เทศบาลตำบลเกาะแก้วได้ดำเนินการติดตามผลการดำเนินงาน เพื่อจัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ประจำปี 2554 
  

                การดำเนินงานโครงการขยายพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และบรรลุตามวัตถุประสงค์เกิดประโยชน์สูงสุดกับชุมชน ชุมชนได้มีแหล่งอาหารโปรตีนปลาเพิ่มขึ้น และเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ปลาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน 

               ศูนย์เรียนรู้โครงการเพาะพันธุ์ปลาตำบลเกาะแก้ว
               สำนักงานเทศบาลตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
                                                                       
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น